5 sai lầm khi lái xe nâng mà bạn không nên bỏ qua

 

 

Không có gì phải lo lắng: việc lái xe nâng không an toàn có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Hội đồng An toàn Anh cho biết 25% thương tích do giao thông tại nơi làm việc trực tiếp do tai nạn xe nâng và những thương tích này có thể thay đổi cuộc sống.

Với tư cách là người sử dụng lao động, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về chi phí y tế cho nhân viên trong trường hợp xảy ra tai nạn. Những khoản này có thể dao động từ £ 40.000- £ 200.000, nhưng chi phí pháp lý và các chi phí khác cũng có thể leo thang. Đó là lý do tại sao mọi người đều quan tâm đến việc đảm bảo an toàn khi lái xe nâng – để bảo vệ công nhân, tài xế, đội xe và cả doanh nghiệp của bạn.

Với suy nghĩ đó, hãy đọc tiếp 5 lỗi lái xe nâng bạn không nên bỏ qua.

1) Quên sự khác biệt khi lái xe hơi
Không giống như ô tô, xe nâng chỉ phanh bằng bánh trước và lái bằng bánh sau. Sự khác biệt này có thể gây ra sự mất ổn định nếu xe nâng được điều khiển không chính xác. Dữ liệu từ NIOSH, Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng lật xe nâng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong cho người lái xe. Đây là lý do chính đáng để giảm tốc độ khi thực hiện các thao tác phức tạp.

Phân bổ trọng lượng không đồng đều (nặng hơn ở phía sau để cân bằng tải nặng ở phía trước) là một điểm khác biệt cần lưu ý khi vận hành xe nâng.

Ngay cả một phương tiện nhỏ hơn như xe tải pallet cũng có thể gây ra thương tích, vì vậy điều quan trọng là người điều khiển không được tự mãn.

Giải pháp: tiếp tục cập nhật chương trình đào tạo. Một lời nhắc nhở nhỏ không bao giờ làm tổn thương bất cứ ai. Tại Mỹ, Cơ quan Quản lý An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) ước tính rằng khoảng 70% các vụ tai nạn xe nâng có thể được ngăn chặn bằng các chính sách đào tạo nghiêm ngặt hơn của công ty.

2) Lái xe nâng quá nhanh
Có nhiều lý do để nhận biết về tốc độ trong một tình huống xử lý vật liệu. Bạn có thể có người đi bộ hiện diện, nhưng bạn cũng có nguy cơ va chạm tốn kém với cổ phiếu hoặc thiết bị khác.

Xe nâng rất nhanh nhạy với những thay đổi về tốc độ hoặc hướng. Điều đó có nghĩa là người lái xe có khả năng bị va quẹt sẽ tăng lên nếu anh ta hoặc cô ta phải dừng lại đột ngột. Rung và chấn động cũng được khuếch đại, được cho là có thể làm tăng nguy cơ chấn thương cho phần lưng dưới.

Giải pháp: chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên đặt giới hạn tốc độ tại địa điểm – phụ thuộc vào loại xe nâng, tải trọng, điều kiện thời tiết, khoảng cách dừng, chướng ngại vật và / hoặc sự hiện diện của người đi bộ. Điều này sẽ giúp chống lại nguy hiểm do va chạm liên quan đến tốc độ và lật xe. Trên hầu hết các xe nâng hiện đại, bạn cũng có thể hạn chế tốc độ xe tải từ máy tính trên xe hoặc thậm chí có trang bị hệ thống giới hạn tốc độ bên ngoài.

3) Không coi là thiếu khả năng hiển thị
Tải trọng xe nâng có xu hướng được chở ở phía trước, vì vậy tầm nhìn của người lái xe có thể dễ dàng bị che khuất. Người lái xe cũng cần phải hết sức cẩn thận khi họ nâng vật lên cao, vì các vật dụng có thể rơi xuống và làm bị thương ai đó.

Nhận thức và chăm sóc đặc biệt quan trọng ở những khu vực có mật độ giao thông cao, nơi người đi bộ và xe nâng có thể ở gần nhau. Theo Hội đồng An toàn Anh, người đi bộ chiếm 57% trong số những người bị thương hoặc thiệt mạng trong các vụ tai nạn xe nâng. Tốt nhất, khu vực dành cho người đi bộ và xe nâng nên được phân biệt rõ ràng.

Các vấn đề an toàn khác cần xem xét là sự tập trung và mệt mỏi, cả hai yếu tố lớn gây ra lỗi của người lái xe. Mặc dù có thể có nhiều việc xảy ra trong nhà kho hoặc môi trường xử lý vật liệu, nhưng người vận hành cần phải cảnh giác. Họ có thể cảm thấy khó tập trung hơn vào cuối ca làm việc, trong khi hoạt động của xe nâng nói chung có thể rất lặp đi lặp lại.

Giải pháp: chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng gương chiếu hậu toàn cảnh để cải thiện tầm nhìn của người điều khiển, giúp họ tránh va chạm và giảm điểm mù.

4) Không cẩn thận trong các tình huống và môi trường ồn ào
Ngày nay, nhiều xe tải rất yên tĩnh, đặc biệt nếu chúng chạy bằng điện. Điều đó có nghĩa là người điều khiển phải đảm bảo gấp đôi rằng người qua đường hoặc những người điều khiển khác nhận biết được xe tải.

Giải pháp: lời khuyên thường được đưa ra là sử dụng còi của xe tải để cảnh báo mọi người, nhưng trong môi trường ồn ào thì điều đó có thể là chưa đủ. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng các cảnh báo trực quan bổ sung, ví dụ: một ánh sáng nhấp nháy.

Cần lưu ý rằng một số môi trường làm việc có thể yêu cầu đeo thiết bị bảo vệ tai. Trong những trường hợp đó, hãy lưu ý rằng thiết bị bảo vệ tai có thể tự tạo ra những rủi ro liên quan, vì nó có thể làm giảm âm thanh của người / xe cộ hoặc những nguy hiểm khác. Điều quan trọng đối với người lái xe là phải bảo vệ đôi tai của họ đúng cách khi cần thiết, nhưng như mọi khi, họ cần nhớ sự cần thiết của việc cảnh giác để mọi người luôn an toàn.

5) Không xem xét sự thoải mái của người lái xe
An toàn khi lái xe nâng không chỉ có va chạm. Thay vào đó, chi phí cho những chấn thương nhẹ và căng cơ thực sự có thể tăng lên (không có ý định chơi chữ). 8,9 triệu ngày làm việc đã bị mất trong giai đoạn 2019-20 do các rối loạn cơ xương liên quan đến công việc. Đau nhức có thể là thời gian nghỉ hoặc lực lượng lao động kém hiệu quả hơn.

Giải pháp: để tránh lưu trữ các vấn đề cho tương lai, người vận hành và chủ sở hữu cần phải coi trọng Sức khỏe nghề nghiệp. Thông lệ tốt bao gồm việc tài xế nghỉ ngơi để kéo dài thời gian, với một số công ty coi đây là chính sách chính thức.